Ngành Công Nghệ Game Việt Nam Và Tiềm Năng Cần Khai Phá

Ngành công nghệ game Việt Nam có lợi thế để phát triển về cả quy mô thị trường, hạ tầng viễn thông, trình tiếp cận và cả nhân lực. Dù vậy tiềm năng vẫn chưa được khai phá, thị phần doanh thu hàng trăm triệu đô vẫn chủ yếu dành cho game ngoại. Qua bài viết, OKVIP sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về ngành này cũng như những cơ hội và thách thức tại nước ta.

Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho ngành công nghệ game

Việt Nam có thể được xem là “thủ phủ” của game ứng dụng Blockchain với những thế mạnh đầy triển vọng.

Bức tranh toàn cảnh thị trường ngành công nghệ game ĐNÁ

Trong bài báo cáo “Digital 2022: Global Overview Report” có chỉ ra rằng, thế giới hiện có 4.95 tỷ người đang sử dụng Internet. Trong đó, khoảng 31.9% người dùng thường xuyên chơi game online, doanh thu toàn ngành đạt 175.8 tỷ USD trong năm 2021. Tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành công nghệ game dự kiến rơi vào khoảng 7.2%/năm.

Trong đó, thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đạt 7.4% mỗi năm. Số liệu năm 2021 cho thấy tổng quy mô thị trường Đông Nam Á đạt 4.75 tỷ USD, Indonesia là quốc gia có doanh thu cao nhất với 1.83 tỷ USD.

Xem thêm:  Việc Làm NEW88 - Mức Thu Nhập Khủng Đang Chờ Đón

Việt Nam xếp thứ 5 năm Đông Nam Á với doanh thu hợp pháp đạt 316 triệu USD. Nếu tính cả những game không pháp/game lậu thì doanh thu của nước ta ở mức 665 triệu USD. Như vậy, con số này đã tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm (2016 – 2021), từ 216 triệu USD lên 665 triệu USD.

Dư địa phát triển

Việt Nam hiện đang có khoảng 33 triệu người đang sử dụng các thiết bị di động để chơi game, cao thứ 3 ĐNÁ chỉ sau Thái Lan và Indonesia. So sánh về dân số và mức độ phát triển hạ tầng viễn thông với các nước trong khu vực, doanh thu ngành công nghệ game rất hạn chế. Chính vì vậy, Việt Nam được nhận định là một thị trường đầy tiềm năng và còn rất nhiều cơ hội để khai thác.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành game tại Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD trong 5 năm tới. Khuyến khích tăng mạnh số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực game từ 30 lên 100-150, bằng với thời kỳ hoàng kim của ngành này. Đồng thời, kêu gọi thêm khoảng 400 startup (nhà khởi nghiệp) sản xuất game tham gia cộng đồng.

Ngành công nghệ game tại Việt Nam đang có lợi thế phát triển khá lớn
Việt Nam là thị trường tiềm năng của ngành công nghệ game

Lực lượng dân số trẻ

Với ưu thế là dân số trẻ, nước ta dễ dàng thích nghi và tiếp nhận các làn sóng công nghệ mới trên thị trường quốc tế. Việt Nam có thể được xem là “Đại lộ giao thương” của các ông lớn trong ngành công nghệ game đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Bắc Mỹ.

Xem thêm:  Galaxy 6623 Tuyển Dụng Vị Trí Cực Hot Mới Nhất 2024

Số liệu thống kê từ bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, có đến gần 85% trò chơi G1 (có sự tương tác giữa nhiều người) tại Việt Nam có xuất xứ từ nước ngoài. Trong đó, các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc hiện chiếm đến hơn 76% trên tổng thị phần các trò chơi G1.

Việt Nam hiện có hơn 430.000 nhân lực trong ngành công nghệ thông tin, xếp hạng thứ 29 thế giới. 40% các trường đại học tại nước ta cung cấp các khóa học về công nghệ thông tin, tạo nền tảng tốt cho sự phát triển của ngành công nghệ game.

Thủ phủ game Blockchain

Trong năm 2021, game NFT Axie Infinity thành công vang dội trên thị trường quốc tế, đạt doanh thu 1,1 tỷ USD. Nổi lên như một “thủ phủ” của các game có ứng dụng công nghệ Blockchain.

Giải pháp gỡ khó cho ngành công nghệ game tại Việt Nam

Dù có nhiều lợi thế, ngành game tại Việt Nam vẫn gặp phải nhiều vướng mắc và chưa thể có sự phát triển bứt phá. Dưới đây là một số giải pháp mà cẩm nang việc làm OKVIP tin rằng nếu có giải quyết triệt để thì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho ngành này.

Chống game lậu

Theo Allcorrectgames.com, chỉ có 316 trên 665 triệu USD doanh thu là hợp pháp, tức hơn 50% đến từ các trò chơi chơi không phép. Thực trạng game lậu không chỉ gây thất thu cho ngân sách mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành này trong mắt nhà đầu tư quốc tế.

Xem thêm:  Nhà Cái BK8 - Cẩm Nang Tuyển Dụng Mới Nhất Tháng 8

Mặt khác, các doanh nghiệp chân chính cũng sẽ ít có cơ hội cạnh tranh hơn khi phải “gánh” quá nhiều chi phí và thuế. Do vậy, rất cần một biện pháp chống game lậu để tạo cơ hội cho sự tăng trưởng của ngành trong tương lai.

Tìm kiếm cơ hội hợp tác

Ngành công nghệ game tại Việt Nam vẫn còn quá non trẻ, chưa đủ năng lực cạnh tranh ở các phân khúc cao cấp. Do vậy, việc tìm kiếm sự hợp tác với các nhà sản xuất sẽ là cơ hội để học hỏi và nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Gỡ rối pháp lý

Rất nhiều hướng đi mới và cơ hội mới
Gỡ rối về mặt pháp lý để các doanh nghiệp game nội địa phát triển

Các chính sách pháp lý cũng cần được chính phủ gấp rút hoàn thiện để phù hợp hơn với đặc thù của ngành công nghệ game. Từ đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể phát triển một cách mạnh mẽ, sẵn sàng cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài.

Hy vọng những thông tin mà OKVIP vừa trình bày đã giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về lĩnh vực này. Với vô vàn tiềm năng, ngành công nghệ game Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *